Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội tại Pretty Cosmetics

Tác giả: | Xem thêm Kiến Thức Bách Khoa Tác giả  

Mô tả ngắn về Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội tại Pretty Cosmetics

Đời sốngtôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội. Do đó từ rất xa xưa, tôn giáo, tín ngưỡng luôn là một bộ phận quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Thăng Long – Hà Nội nói riêng. Đây là một đề tài quan trọng trong mảng văn
: Còn hàng
289.000 ₫ 289.000 ₫

Giới thiệu Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội tại Pretty Cosmetics

Đời sốngtôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội
Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội

“Có thờ có thiêng có kiêng có lành” – đó là suy nghĩ và cũng là tâm niệm của mọi người dân Việt Nam. Do đó từ rất xa xưa, tôn giáo, tín ngưỡng luôn là một bộ phận quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Thăng Long – Hà Nội nói riêng. Xác định được điều đó, Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến đã xây dựng cơ cấu đề tài Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội. Đây là một đề tài quan trọng trong mảng văn hóa xã hội của tủ sách. Sự thành công của đề tài được đánh dấu bằng sự ra đời của cuốn sách Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội do GS.TS. Đỗ Quang Hưng làm chủ biên.

 

Là người có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong nghiên cứu khoa học, GS.TS. Đỗ Quang Hưng đã kết hợp phương pháp lịch sử tôn giáo trong việc dựng lại lịch sử các tôn giáo chính như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài… cũng như các loại hình tín ngưỡng ở Thăng Long - Hà Nội và đặt nó trong tổng thể không gian tâm linh tín ngưỡng của thủ đô Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở việc dựng lại lịch sử các tôn giáo cũng như các hình thức tín ngưỡng ở Hà Nội một cách “lịch sử” và “tách biệt”, mà bằng cách tiếp cận tôn giáo học tác giả đã giúp người đọc có một cái nhìn tổng quan về hệ thống tôn giáo tín ngưỡng của Thăng Long - Hà Nội, đồng thời còn cho bạn đọc nhìn thấy được đời sống tôn giáo tín ngưỡng của người Thăng Long qua các thời kỳ lịch sử. Cũng trong cuốn sách này lần đầu tiên tác giả cung cấp cho bạn đọc bức tranh toàn cảnh đời sống tôn giáo tín ngưỡng trên mảnh đất ngàn xưa, giúp bạn đọc hiểu được đầy đủ hơn tiến trình lịch sử các tôn giáo, những biến thái của các hình thức tín ngưỡng. Đặc biệt cuốn sách còn khắc họa đời sống tôn giáo mà cụ thể là dựng lại hình ảnh sinh hoạt của mỗi tôn giáo, các loại hình tín ngưỡng cho đến hình ảnh cụ thể của các “nhân vật” tôn giáo ở Thăng Long – Hà Nội như người Phật tử, người Công giáo, người Tin Lành, cho đến “nhân vật tôn giáo” thiểu số mà không  phải là người dân Hà Nội hôm nay ai cũng biết được như: “những người áo trắng” (Cao Đài), người Muslim (người Hồi giáo) ở Hà Nội.
 

Cuốn "Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội"

Độc giả sẽ hiểu cụ thể hơn về đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội qua 3 phần của cuốn sách:
 
Phần 1: Không gian thiêng Thăng Long – Hà Nội. Trong phần này độc giả sẽ tiếp cận đến khái niệm “cái thiêng” và “không gian thiêng” trong đời sống tôn giáo tín ngưỡng của Thăng Long – Hà Nội, từ đó để biết được kết cấu của “không gian thiêng” Thăng Long – Hà Nội trong sự hài hòa với “không gian quyền lực” của xã hội kinh thành. Trên vùng “không gian thiêng” của Thăng Long – Hà Nội bạn đọc còn nhận thấy “không gian tâm linh” của riêng khu phố cổ Hà Nội trong mạch nguồn của tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long. Đây là nơi bảo tồn được nhiều dấu ấn kiến trúc, những “di tích” về nghề thủ công cổ truyền cũng như nguồn gốc dân cư, các sinh hoạt tín ngưỡng, tổ chức cộng đồng… Đó chính là những đặc điểm phản ánh, hình thành và tạo nên nét riêng của đời sống kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long – Hà Nội xưa và nay. Có thể nói Thăng Long _ Hà Nội có một không gian thiêng đặc biệt so với những đô thị lớn ở nước ta trên cả hai bình diện: Cấu trúc và “công năng” của nó.
 
Phần 2 của cuốn sách sẽ giới thiệu với bạn đọc hệ thống tôn giáo tín ngưỡng ở Hà Nội như: Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Đạo Hồi… Qua đây có thể thấy Thăng Long – Hà Nội có một hệ thống tôn giáo tín ngưỡng phong phú, điển hình và có vị thế trong đời sống tôn giáo tín ngưỡng của cả nước. Đồng thời thấy được sự hình thành và phát triển của các tôn giáo ở Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử và hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như ảnh hưởng của các tôn giáo đối với văn hóa, xã hội Thăng Long.
 
Chúng ta đã được biết đến không gian tâm linh của tôn giáo Thăng Long – Hà Nội cũng như tìm hiểu tổng quan những đặc điểm của các tôn giáo chủ yếu, những hình thái tín ngưỡng dân gian của thành phố 1000 năm tuổi này qua phần 1 và phần 2 của cuốn sách. Trong phần ba bạn đọc sẽ đạt đến cái đích cuối cùng là hướng đến một sự hiểu biết nhất định về “đời sống tôn giáo tín ngưỡng của người Thăng Long – Hà Nội”. Phần cuối của cuốn sách các tác giả đã trình bày tương đối cụ thể về những sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng của người Thăng Long Hà Nội mà ở đó khung cảnh và những sinh hoạt tín ngưỡng của những công dân có tín ngưỡng, của những tín đồ tôn giáo qua các thời kỳ hiện lên khá rõ nét. Qua đó có thể thấy tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội, trong chừng mực nhất định cũng góp phần không nhỏ vào việc đào luyện tính cách và lối sống của người Thăng Long.
 
Hy vọng đọc xong cuốn sách này bạn đọc sẽ hiểu hơn về đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long – Hà Nội và có những ứng xử phù hợp với những “không gian tâm linh” của cộng đồng cư dân Thăng Long xưa và nay.

 

Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....

Biểu đồ giá của Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội trong 30 ngày

Biểu đồ giá của Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội từ ngày 18-08-2024 - 17-09-2024

Chi Tiết Đời sống tôn giáo tín ngưỡng Thăng Long Hà Nội

Công ty phát hànhNhà Xuất Bản Hà Nội
Ngày xuất bản2024-09-04 02:06:00
Loại bìaBìa cứng
Số trang300
Nhà xuất bảnNhà Xuất Bản Hà Nội